Thứ tư, 13/11/2019 - 15:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phong Nậm

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020

Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay; chú trọng vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giáo dục các địa phương phải thực hiện tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 diễn ra sáng 6/8 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức

 

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, Thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng.

Năm học 2018 - 2019, cả nước có 52.900 cơ sở giáo dục cấp mầm non, phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn; sáp nhập các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ thành trường liên cấp có quy mô lớn hơn. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; bổ sung biên chế hàng chục nghìn giáo viên cho các địa phương. Chú trọng đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Toàn quốc có 99,8% cơ sở giáo dục mầm non áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Cả nước có 38% học sinh 3 cấp học chương trình tiếng Anh 10 năm; 70% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn năng lực. Các địa phương chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, hiện có 74,8% phòng học kiên cố; 5,2% phòng học nhờ, mượn, tạm. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc đạt 94%...

Năm học 2019 - 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giáo dục các địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông, tạo điều kiện cho con em và người dân. Địa phương phải bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học. Đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm; các trường khác có lộ trình làm vệ tinh trong bồi dưỡng giáo viên cho địa phương.

Các cơ sở giáo dục đại học rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển; có lộ trình kiên quyết với các trường chất lượng thấp; dừng đào tạo các ngành đào tạo kém chất lượng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh… Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Chú trọng vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên...

Ghi nhận sự nỗ lực của các sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học 2018 - 2019, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xét và trình Bộ trưởng ký ban hành Quyết định tặng Cờ thi đua cho 7 sở Giáo dục và Đào tạo; tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 23 sở Giáo dục và Đào tạo có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 43
Tháng 11 : 543
Năm 2019 : 6.661